มวย

ช็อกวงการมวย “วันเฮง” ประกาศเลิกชกแบบเซอร์ไพรส์แฟนมวย

เมื่อช่วงที่ผ่านมาเกิดข่าวใหญ่สุดเซอร์ไพรส์สำหรับวงการหมัดมวยบ้านเรา เมื่อเจ้าของแชมป์โลกขวัญใจชาวไทยอย่าง “วันเฮง มีนะโยธิน”  ที่ออกมาประกาศเลิกชกผ่านเฟสบุ๊คส่วนตัวแบบที่ไม่มีใครคาดคิดมาก่อน ซึ่งเจ้าตัวระบุว่าสาเหตุการประกาศเลิกชกในครั้งนี้ มาจากปัญหาด้านสุขภาพร่างกายนั่นเอง ซึ่งทางหลาย ๆ ฝ่ายที่เกี่ยวข้องได้พยายามที่จะเจรจาพูดคุยเพื่อให้ทางวันเฮงทบทวนการตัดสินใจของเขาอีกครั้งหนึ่ง

ปัจจุบัน “วันเฮง” หรือชื่อจริงว่า “ชยพล มูลศรี” ในวัย 34 ปี เป็นเจ้าของตำแหน่งแชมป์โลกรุ่นมินิมั่มเวท ของสภามวยโลก พร้อมทั้งพ่วงด้วยสถิติไร้พ่ายยาวนานถึง 54 ไฟต์ ซึ่งเป็นสถิติมากที่สุดในโลกตอนนี้ ยาวนานตั้งแต่ปี 2007 จนถึงปัจจุบัน แถมยังเป็นการชนะน็อคถึง 18 ไฟต์อีกด้วย นับเป็นหนึ่งในนักมวยแชมป์โลกที่เป็นความภาคภูมิใจของวงการมวยไทยเลยก็ว่าได้ และนอกจากจะเป็นขวัญใจแฟนมวยชาวไทยแล้ว ด้วยตำแหน่งแชมป์ ความสามารถและสถิติโลกทำให้เขาเป็นหนึ่งในนักมวยที่มีชื่อเสียงที่สุดของวงการมวย ทำให้การประกาศอำลาสังเวียนของเขาสร้างความตื่นตะลึงให้กับวงการมวยทั่วโลกเลยทีเดียว

โดยก่อนหน้าที่จะมีการแพร่ระบาดของเจ้าเชื้อไวรัสโควิด-19 วันเฮงมีโปรแกรมที่จะขึ้นชกป้องกันตำแหน่งแชมป์ กับ มาร์โก จอห์น เรเมนติโซ ผู้ท้าชิงชาวฟิลิปปินส์ที่ประเทศสหรัฐอเมริกา ในวันที่ 24 เมษายน ที่ผ่านมาแต่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาด จนทำให้โปรแกรมถูกเลื่อนออกไปโดยไม่มีกำหนด ซึ่งคาดว่านี่เป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้เจ้าตัวเกิดความเครียด เมื่อบวกกับปัญหาด้านสุขภาพเรื้อรังของเขาเอง จึงเป็นสาเหตุของการคิดจะเลิกชกครั้งนี้ของวันเฮง

ตอนนี้หลังจากที่มีเสียงเรียกร้องจากหลายฝ่ายให้เขาคิดทบทวนการตัดสินใจอีกครั้ง พร้อมทั้งการให้กำลังใจจากแฟนมวยจำนวนมาก รวมไปถึงได้ทำการพูดคุยกับทางค่ายและโปรโมเตอร์แล้ว ดูเหมือนว่ายังคงมีหวังที่แฟนมวยจะได้เห็นเขาชกต่อ หลังจากเจ้าตัวตัดสินใจกลับมาซ้อมเพื่อรักษาสภาพความฟิดไว้ก่อน ระหว่างรอตรวจเช็คสภาพร่างกายโดยละเอียดอีกครั้ง ซึ่งปัญหาด้านสุขภาพของเขาก็คือการบวมของโพรงจมูกที่เป็นมาอย่างเรื้อรัง และมันเริ่มที่ส่งผลต่อการหายใจของเขา และมันเป็นส่วนที่สำคัญมากสำหรับการชกมวย ถ้าหากผลตรวจและการรักษาได้ผลดีการชกของเขาก็น่าจะยังคงมีไฟต์ต่อไป แต่ถ้าหากอาการร้ายแรงหรือไม่ดีขึ้น อาจจะต้องถึงเวลาประกาศแขวนนวมจริง ๆ ก็ได้ เพราะยาที่ใช้รักษาอาการบวมที่โพรงจมูกของเขามีผลต่อการตรวจโด๊ปด้วยนั่นเอง ดังนั้นหากจำเป็นต้องเลือกทางใดทางหนึ่งเชื่อว่าเจ้าตัวคงจะเลือกสุขภาพมาก่อนอย่างแน่นอน

การแขวนนวมในขณะที่ครองทั้งเข็มขัดแชมป์โลก พร้อมทั้งเป็นเจ้าของสถิติไร้พ่ายก็นับว่าเป็นการปิดฉากอาชีพนักมวยได้อย่างสวยงาม แต่เชื่อว่าแฟนมวยยังคงไม่อยากจะเห็น “วันเฮง” เลิกชกในขณะนี้ อย่างน้อยก็ขอดูลีลาการชกของเขา ในการป้องกันแชมป์อีกซักสมัยสองสมัย พร้อมทั้งยืดสถิติไร้พ่ายออกไปอีก ดังนั้นก็คงต้องขอส่งกำลังใจให้ผลการรักษาเป็นไปด้วยดี เพื่อที่เราจะได้เห็นเขากลับมาวาดลวดลายบนผืนผ้าใบ ให้เราได้ชมกันอีกซักครั้งสองครั้งก็ยังดี

Similar Posts